Sunday, February 27, 2005

[Tech] พิมพ์เอกสารออกมาเป็นไฟล์รูปภาพ

เรายังไม่เจอเครื่องมือในการทำงานนี้แบบฟรีๆสักอัน กล่าวคือวิธีเรายังต้องใช้ MS Office 2003 เวอร์ชัน Profession ในการพิมพ์เอกสารออกมาก่อน ซึ่งวิธีการก็สรุปได้ดังนี้
1. เวลาจะพิมพ์งานก็ให้เลือกเครื่องพิมพ์เป็น Microsoft Office Image Document Writer
2. ภาพที่ได้จะอยู่ในรูป mdi (Microsoft Document Image มั้ง) ซึ่งไม่มีใครเปิดได้นอกจากคนที่มีเครื่องมือตัวนั้น วิธีแก้ก็คือ ให้เราใช้โปรแกรมนั้นแหละ convert มันเป็น tif และการแปลงภาพนั้นจะต้องไปเซ็ตค่าเพิ่มเติมเพื่อให้รูปที่ได้มีความเข้ากันได้กับโปรแกรมอื่น (increase compatibility)
3. เมื่อได้ภาพมาแล้ว ก็ให้ใช้โปรแกรมพวก Gimp หรือไม่ก็ Macromedia Fireworks จัดการแปลงภาพ ในกรณีที่เราใช้โปรแกรม Fireworks นั้น ขอให้สังเกตด้วยว่าปรกติเราจะ export ภาพไปเป็นแบบอื่นด้วยคำสั่ง Export ... ไม่ได้นอกจากฟอร์แมตที่เป็นค่า default ที่ขึ้นมาให้ วิธีแก้ก็คือให้ใช้คำสั่ง Export Wizard แทน ซึ่งจะทำให้กำหนดรูปแบบได้หลากหลายขึ้น

เอ่อ ถ้าใครรู้โปรแกรมที่ทำให้พิมพ์งานออกมาเป็นไฟล์รูปภาพได้ช่วยบอกด้วยนะ (จะมีใครมาอ่ารบล็อกเรามั้ยเนี่ย) บางทีเราไม่ต้องการให้มันออกมาเป็น pdf น่ะ ต้องการได้ที่เป็นรูปเลย เอาที่เป็นโปรแกรมฟรีนะ

No comments: