Friday, June 10, 2005

ชีวิต: อย่ากลับไปใช้ชีวิตอย่างประมาทอีก

อยากจะเขียนข้อความนี้ไว้เตือนสติตัวเอง เรายังประมาทในการงาน และ ประเมินสถานะการณ์ไว้ต่ำกว่าความเป็นจริงอยู่เสมอๆ อยากจะบอกให้ตัวเองได้รู้ว่า เรามีชะตากรรมที่จะพบกับงานหนักเสมอ เราไม่มีทางไปรอดบนความพยายามระดับธรรมดา

อย่าลืมนะว่าในปีแรกที่เราเข้าจุฬา และ ในปีแรกที่เราเข้าเพนเสตท เราทำงานหนักมาก แต่เราก็มีความสุขจากการทำงานของเราดี และเรามีความสุขเมื่อเรามองผลงานดีๆของเราย้อนกลับไปเสมอ

เราอยากจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป
เราจะกระทำความเพียรในการงานอย่างหนึ่ง
เ้ราจะทำสมาธิอย่างหนึ่ง
เราจะสำรวมกาย วาจา ใจอย่างหนึ่ง
เราจะปฏิเสธความยินดีในกามอีกอย่างหนึ่ง

เราจะเริ่มต้นชีวิตใหม่เดี๋ยวนี้ เราจะทำการทดลองทุกอย่างอย่างละเอียด จะให้เหลือข้อสงสัยแม้แต่น้อยนิดก็ไม่ได้

No comments: