Monday, January 24, 2005

[Life] สุ่ความมีประสิทธิภาพ (1)

ต่อจากอดีตรำลึก เราก็มาถึง วิถีสู่ความมีประสิทธิภาพ
อันดับแรกเราจะต้องตระหนักถึงจุดหมายและพยายามไปถึงจุดหมายให้เร็วที่สุด ความพยายามที่จะก้าวไปให้เร็วที่สุดนี่หละคือกุญแจสำคัญสู่ความต้านทานความง่วง อย่างเมื่อสักครู่เราเริ่มรู้สึกง่วง แต่เราตระหนักถึงจุดหมายและเร่งรุดสู่การทำงาน ทำให้ความง่วงถูกกีดกันไว้ให้อยู่ในระดับต่ำๆเท่านั้น

แล้วทำยังไงเราถึงจะมีสติพอที่จะระลึกถึงเป้าหมายได้ล่ะ?
จำไว้อย่างนึงเลยว่าการนั่งหลังตรงไม่เกร็งเกินไป และการวางเท้าที่ไม่ไขว่ห้างมีส่วนช่วยอย่างมาก เพราะมันทำให้ร่างกายเราอยู่ในระเบียบที่สะท้อนถึงความมั่นคงออกมาได้ และนั่นหมายถึงจิตใจด้วย
ดังนั้นจงตระหนักถึงการจัดระเบียบร่างกายกายด้วย

ความเร่งรุดสำคัญมากต่องานประเภทหนึ่ง ซึ่งงานเราอาจจะแบ่งได้สองกลุ่มหลักคือ
1. Less Creativity and Skill Oriented
2. High Creativity and Profound Understanding

พวกที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ต่ำ และเน้นความชำนาญได้แก่งานด้านการฝึกเขียนโปรแกรม และงานการฝึกทำโจทย์เลขทั่วไป พวกนี้เน้นการจำ pattern ไปเรื่อยๆ ตรงนี้สำหรับบางคนจะพบว่าต้องใช้จินตนาการมากให้การตรวจหาและสร้าง pattern แต่บังเอิญว่าเรามีพรสวรรค์ด้านนี้ดีมากทำให้เรารู้สึกว่ามันเป็นงานกลุ่ม less creativity ไปโดยปริยาย

กับงานกลุ่มนี้ก็ขอให้เราบุกดงเ้ข้าไปลุยเลย และพยายามจับเวลาให้ตัวเองเสมอ และสังเกตด้วยว่าอะไรที่ทำให้เราช้าไป เพราะจริงๆแล้วของที่ทำให้เราช้าไปมันมีอยู่ไม่กี่แบบหรอก แต่มันกลับทำให้เราช้าได้เสมอ

เนื่องจากเรามีความประสงค์ที่จะเก็บบันทึกงานไว้บ่อยๆ ดังนั้นเราก็จะทำ snap shot สำหรับโปรแกรมไว้ด้วย และจะพิมพ์บันทึกวิธีแก้โจทย์ไว้ให้เรียกอ่านดูภายหลังได้แบบง่ายๆเสมอ

No comments: