Tuesday, August 03, 2004

ทดลองใช้ Coppermine Photo Gallery

วันนี้ได้ทดลองใช้ Coppermine Photo Gallery (CPG) แบบที่รวมเข้าไปใน php-nuke ได้เลย
เราพบว่ามันจะถูกจัดให้กลายเป็นโมดูลใน nuke นั่นเอง ซึ่งเราก็สามารถไปดาวน์โหลดเพิ่มได้จาก sourceforge.net
เรานิยมเรียกการรวมกันเข้าไปว่าเป็น CPG-Nuke

ถึงตรงนี้พบว่า ตอนลงจะเริ่มจากการ copy file ไปที่ server ก่อนเลย จากนั้นก็จะทำการเปลี่ยน permission ของ directory ที่เป็นส่วนของโมดูลให้สามารถเขียนได้ แล้วก็จะสั่งรัน install script แบบรีโมตผ่าน url ในบราวเซอร์ได้ โปรแกรมก็จะทำการเซ็ตอัพตัวเอง เชื่อมข้อมูลกับดาต้าเบสเสร็จสรรพ ที่เหลือก็แค่คอนฟิกอะไรนิดหน่อย เพราะ user name กับ password มันใช้ร่วมกันกับ Nuke อยู่แล้ว

เรามีความเห็นว่าเราน่าจะศึกษาลักษณะของการติดตั้งโมดูลของตรงนี้เข้าไปด้วย เพื่อจะได้ทำให้เกิดบล็อคที่เมนูภายใน nuke ได้อย่างสวยงาม แต่ถ้าไม่ได้จริงๆก็คงต้องซ่อนเร้นอำพรางไว้กับเมสเสจทักทายแทน แล้วลิงค์ไปหาเอาตรงๆ

No comments: